top of page

Knowledge

การฝังเพชรแบบต่างๆ

การฝังเพชรแบบต่างๆ

Channel setting การฝังสอด

การฝังอัญมณีแบบสอด มีลักษณะการฝังของอัญมณีที่เรียงต่อกันเป็นแถวยาว จะไม่มีหนามเตยกั้นระหว่างอัญมณีเลย แต่อัญมณีจะถูกสอดเข้าไปตรงบริเวณขอบของโลหะด้านใน เป็นวิธีที่ปกป้องอัญมณีได้ดี แต่การฝังด้วยวิธีนี้ถ้าช่างฝังทำไม่แน่นหนาพอก็อาจจะทำให้อัญมณีหลุดได้ง่าย

Shared prong setting การฝังแบบเตยร่วม

การฝังแบบเตยร่วม คือ การฝังอัญมณีที่ใช้เตยร่วมกันในการยึดเกาะ จะมีลักษณะเป็นแถวยาวเรียงต่อกัน เตย 1 ขา จะมีอัญมณีเกาะอยู่ 2 อัน จึงเรียกวิธีนี้ว่า การฝังแบบเตยร่วม ทำให้เพชรดูโดดเด่น เพราะเพชรจะไม่ถูกเตยบดบังมาก

Pave setting การฝังจิกไข่ปลา

การฝังจิกไข่ปลา เป็นการฝังอัญมณีที่มีขนาดเล็ก มีลักษณะการฝังที่เรียงกันเป็นแพ โดยจะมีหนามเตยอยู่ล้อมรอบอัญมณีและ 1 อัญมณี จะมีไข่ปลาล้อมรอบอยู่ 4 เม็ด อาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่าก็ได้ เพื่อยึดกับอัญมณีไว้ จนเป็นก้อนกลมๆ ลักษณะเหมือนไข่ปลา การฝังจิกไข่ปลาจะทำให้อัญมณีดูระยิบระยับมากขึ้น

Bead bright setting การฝังจิกไข่ปลาแบบกั้นขอบ

การฝังจิกไข่ปลาแบบกั้นขอบ เป็นการผสมกันระหว่าง การฝังจิกไข่ปลาและการฝังแบบสอด คือ อัญมณีจะถูกฝังเข้าไปในตัวเรือนคล้ายกับการฝังแบบสอด แต่จะมีเตยมากั้นระหว่างอัญมณีเหมือนการฝังจิกไข่ปลานั่นเอง เป็นวิธีที่ปกป้องเพชรได้ดี และไม่ทำให้เพชรหลุดง่ายอีกด้วย การฝังในลักษณะนี้ มักใช้กับเครื่องประดับสไตล์วินเทจ

Flush setting การฝังเหยยีบหน้า หรือฝังจม

การฝังเหยียบหน้า เป็นการฝังอัญมณีลงไปในเนื้อโลหะหรือตัวเรือน อัญมณีจะถูกยึดด้วยเนื้อโลหะที่อยู่รอบๆ ผิวหน้าของอัญมณีจะเรียบเสมอไปกับตัวเรือน เป็นวิธีที่ป้องกันอัญมณีได้ดี แต่ก็ทำให่แสงของเพชรไม่เปล่งประกายเท่าที่ควร

Featured Posts

Recent Posts

Search By Tags

Archive

No tags yet.

Follow Us

  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page